Jesse also serves as Distinguished Professor of the Practice of Entertainment Technology at Carnegie Mellon University. Since 2006, Professor Schell has taught the Building Virtual Worlds class, created by ETC Co-Founder and The Last Lecture author Randy Pausch.
Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm Khóa học Thiết Kế Game dựa trên hơn 10 năm kinh nghiệm game designer và rất nhiều sách về game design mình đã từng đọc qua.
Khóa học thiết kế game hoàn toàn miễn phí này rất thích hợp cho các bạn muốn trở thành game designer nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
Chỉ với 9 buổi học, tổng cộng hơn 20h học, bạn sẽ có kiến thức cơ bản về game mechanics, game balance, economy, usability, UX và Flow.
Hơn 100 bộ câu hỏi, hay các lăng kính khác nhau, về game design, thiết kế game. Quyển này có thể xem là một giáo trình đầy đủ nhất về tất cả các khía cạnh của game design: từ game mechanics, đến cân bằng, free to play, story, flow,…
Sách được viết bởi một Jesse Schell, một game designer lão làng, đồng thời là giáo sư tại Carnegie Mellon University nên có rất nhiều tài liệu tham khảo hữu ích. Có thể xem như một khung sườn để bắt đầu học thiết kế game. Sách được trình bày có cấu trúc tốt, không quá hàn lâm như quyển Fundamentals of Game Design.
Sách đã có bản dịch tiếng Việt: Nghệ thuật Thiết kế Game, phát hành tháng 2, 2023.Bạn nên mua phiên bản thứ 3, được cập nhật vào tháng 8, 2019.
Game Mechanics
Có thể nói game mechanics là linh hồn của game, phân biệt game và các hình thức giải trí khác như phim, truyện, tranh ảnh nghệ thuật,… Các bạn có thể xem thêm chi tiết trong bài viết Game mechanics là gì? .
Game Balance
Một số nguyên tắc để cân bằng game. Để tìm hiểu chi tiết, các bạn có thể tìm đọc thêm quyển Game Balance của Ian Schreiber và Brenda Romemo .
Economic Balance
Cân bằng kinh tế trong game là một phần rất quan trọng của game, đặc biệt là monetization trong game F2P . Để tìm hiểu chi tiết, các bạn có thể xem thêm bài viết bên dưới và đọc thêm quyển Virtual Economies của Vili Lehdonvirta, giáo sư kinh tế tại Oxford.
Psychographics
Để hiểu rõ người chơi, game designer không chỉ cần biết về demographics, công cụ phổ biến của marketing để phân nhóm người dùng, mà còn phải hiểu biết về tâm lý người chơi, psychographics.
Để tìm hiểu thêm, các bạn có thể xem qua một số nghiên cứu về tâm lý trong quyển 100 Things Every Designer Needs to Know about People để có thể hiểu rõ hơn về người dùng.
Usability & UX
Giao diện (UI) là cầu nối giữa người chơi và thế giới game. Hiểu rõ các nguyên tắc thiết kế sẽ giúp người chơi có trải nghiệm tốt nhất, tăng retention và FTU của game.
Để tìm hiểu thêm, các bạn có thể xem tóm tắt quyển Don’t Make Me Think bên dưới và tìm đọc thêm The Gamer’s Brain của Celia Hodent, giám đốc về UX của Epic Games, Fortnite.
Flow
Nếu bạn chỉ cần nhớ một nguyên tắc duy nhất trong game design, thì đây là nguyên tắc đó: Flow.
Nguyên tắc này bao hàm các nguyên lý quan trọng trong thiết kế game: đặt mục tiêu để người chơi vươn đến, giúp người chơi tập trung để vượt qua các thử thách bằng các phản hồi phù hợp, đồng thời luôn cho thấy con đường dẫn đến mục tiêu cuối cùng.