4 phút

Nếu bạn muốn trở thành game designer, con đường nhanh nhất là bắt tay vào design game!

Tuy nhiên, không sớm thì muộn (thường sẽ rất sớm) bạn cũng sẽ gặp những trở ngại trong quá trình thiết kế (hoặc copy) game.

Do đó, để tránh vấp phải những sai sót không đáng có, bạn nên bắt đầu một cách chậm rãi, nhưng chắc chắn: đọc sách, rất nhiều sách.

Game design books
Một số sách về game design và design nói chung
About

Khóa học Thiết Kế Game miễn phí bên dưới được thiết kế dựa trên hơn 10 năm kinh nghiệm game designer và rất nhiều sách về game design.

Khóa học hoàn toàn miễn phí này rất thích hợp cho các bạn muốn trở thành game designer nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Chỉ với 9 buổi học, tổng cộng hơn 20h, bạn sẽ có kiến thức cơ bản về game mechanics, game balance, economy, usability, UXFlow.

Khung sườn của khóa học dựa vào quyển The Art of Game Design, quyển sách đầu tiên về game design mình đọc năm 2010. Sách được viết bởi một Jesse Schell, một game designer lão làng, đồng thời là giáo sư tại Carnegie Mellon University nên có rất nhiều tài liệu tham khảo hữu ích.

Giới thiệu

Giới thiệu về bản thân cũng như tổng quan về khóa học. Khóa học được thu hình tháng 7, 2023 kết hợp với Microsoft Việt Nam, VTCĐại học Bách Khoa Hà Nội.

Thông tin về khóa học trên Cổng Thông Tin về Game của Chính Phủ: GAME.GOV.VN .

Game Mechanics 

Bản dịch tiếng Việt, xuất bản tháng 2, 2023.

Có thể nói game mechanics là linh hồn của game, phân biệt game và các hình thức giải trí khác như phim, truyện, tranh ảnh nghệ thuật,… Các bạn có thể xem thêm chi tiết trong bài viết Game mechanics là gì? .

Game Mechanics — YouTube

Game Balance

Game Balance by Ian Schreiber and Brenda Romero
Game Balance 

Một số nguyên tắc để cân bằng game. Để tìm hiểu chi tiết, các bạn có thể tìm đọc thêm quyển Game Balance  của Ian Schreiber Brenda Romemo .

Game Balance — YouTube

Economic Balance

Virtual Economies by Vili Lehdonvirta
Virtual Economies 

Cân bằng kinh tế trong game là một phần rất quan trọng của game, đặc biệt là monetization trong game F2P . Để tìm hiểu chi tiết, các bạn có thể đọc thêm quyển Virtual Economies  của Vili Lehdonvirta, giáo sư kinh tế tại Oxford University.

Game Economy — YouTube

Psychographics

Để hiểu rõ người chơi, game designer không chỉ cần biết về demographics, công cụ phổ biến của marketing để phân nhóm người dùng, mà còn phải hiểu biết về tâm lý người chơi, psychographics.

Để tìm hiểu thêm, các bạn có thể xem qua một số nghiên cứu về tâm lý trong quyển 100 Things Every Designer Needs to Know about People  để có thể hiểu rõ hơn về người dùng.

Psychographics — YouTube

Usability & UX

The Gamer's Brain_Celia Hodent
The Gamer’s Brain 

Giao diện (UI) là cầu nối giữa người chơi và thế giới game. Hiểu rõ các nguyên tắc thiết kế sẽ giúp người chơi có trải nghiệm tốt nhất, tăng retention và FTU của game.

Để tìm hiểu thêm, các bạn có thể xem tóm tắt quyển Don’t Make Me Think  bên dưới và tìm đọc thêm The Gamer’s Brain  của Celia Hodent, giám đốc UX của Epic Games, Fortnite.

Usability & UX — YouTube

Flow

Flow
Flow 

Nếu bạn chỉ cần nhớ một nguyên tắc duy nhất trong game design, thì đây là nguyên tắc đó: Flow.

Nguyên tắc này bao hàm các nguyên lý quan trọng nhất trong thiết kế game: đặt mục tiêu để người chơi vươn đến, giúp người chơi tập trung để vượt qua các thử thách bằng các phản hồi phù hợp, đồng thời luôn cho thấy con đường dẫn đến mục tiêu cuối cùng.

Flow — YouTube

Tham Khảo Thêm