4 phút
Thử Google “game design là gì/thiết kế game là gì“, bạn sẽ nhận rất nhiều bài viết liên quan đến công việc này. Tuy nhiên, với góc nhìn của một game designer với 10 năm kinh nghiệm thì hầu hết các bài viết này không trả lời được 3 câu hỏi bên dưới.
1. Game Design là gì?
Game design (thiết kế trò chơi, thiết kế game) là công việc thiết kế các yếu tố làm nên một trò chơi, trong đó quan trọng nhất là: mục tiêu, luật chơi và thử thách trong trò chơi (goals, rules & challenges).
Dĩ nhiên để thiết kế được một trò chơi thì không chỉ cần 3 yếu tố trên. Mình sẽ trình bày chi tiết trong những bài viết khác.
2. Game Designer là ai?
Để thiết kế một trò chơi, có rất nhiều vị trí/vai trò, trong đó quan trọng nhất phải kể đến:
Game Designer: người thiết kế trò chơi, định hình trò chơi
Game Artist: hoạ sĩ, người tạo hình các giao diện, hình ảnh, vật thể trong trò chơi
(khá nhiều bạn nhầm lẫn giữa 2 vị trí game designer & game artist)Game Developer: lập trình viên, người lập trình trò chơi
Dĩ nhiên còn rất nhiều các vị trí khác trong ngành game: Game Producer/Product Manager, QC, Marketer,… Nhưng ở đây mình chỉ tập trung vào vai trò Game Designer.
3. Và quan trọng nhất: Bắt đầu từ đâu?
Đây là câu hỏi quan trọng nhất mà rất nhiều bạn muốn trở thành game designer nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
Sách về thiết kế game
Theo mình, đây là con đường nhanh nhất và hiệu quả nhất vì nó cung cấp kiến thức căn bản nhất & nội dung cô đọng, trình bày có cấu trúc, dễ tiếp thu.
Mình chỉ đề nghị 5 quyển sách về thiết kế game mà mình cảm thấy dễ tiếp thu nhất. (nếu có thời gian, mình sẽ tổng hợp tất cả các quyển sách mà mình đã từng đọc qua để các bạn tham khảo)
Nghệ thuật Thiết kế Game
Sách đã có bản tiếng Việt: Nghệ thuật Thiết kế Game, tháng 2, 2023.Nếu bạn chỉ có thể đọc một quyển sách duy nhất về game design thì mình đề nghị bạn nên đọc quyển The Art of Game Design, phiên bản thứ 3, được cập nhật vào tháng 8, 2019.
Ở link sách bên dưới, mình có tóm tắt một số chương quan trọng của The Art of Game Design: Game Mechanics, Game Balance, Monetization, Economy Design, Demographics, Psychographics, UI, UX.
Thiết kế Game Nâng cao
Tiếp theo, bạn có thể xem thêm các quyển bên dưới để thực tập kỹ năng design game và có các hiểu biết căn bản các yếu tố tâm lý có thể áp dụng trong thiết kế game.
Đề nghị thêm
Bạn có thể đọc thêm các quyển bên dưới để hiểu rõ hơn về flow, fun, UI và UX:
Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn cũng nên tìm đọc thêm một số sách khác có ích cho công việc game design: UI, UX, usability, psychology…
Blog của các game designers
Đây cũng là nơi cập nhật kiến thức khá hữu ích. Tuy nhiên việc cập nhật là tuỳ hứng của game designer & chủ đề lộn xộn, không theo thứ tự.
Dưới đây là blog của một số game designers mình thường xem:
- Jesse Schell (The Art of Game Design: A Book of Lens)
- Raph Koster (A Theory of Fun for Game Design)
- Michail Katkoff (deconstructoroffun.com)
Ngừng cập nhật, nhưng vẫn có nhiều thông tin hay:
- Ernest Adams (Fundamentals of Game Design)
- Game Design Concept by Ian Schreiber (Challenges for Game Designers)
- Game Balance Concept by Ian Schreiber
Các khoá học Online
- Extra Credits: Game Design Highlights trên Youtube
- Video Game Design & Balance by Ian Schreiber
- Introduction to Game Design by MITx
GDC Vault
Đây là nơi tổng hợp tất cả các bài trình bày trong Game Developer Conference, hội thảo về game lớn nhất cho người làm game. Hầu hết các nội dung đều miễn phí, trừ một số bài mới nhất chỉ dành cho thành viên.
Thực tập sinh
Nếu bạn có kiến thức từ các nguồn trên, mình tin chắc cơ hội làm thực tập sinh trong một công ty game chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.
Bên dưới là một số công ty game thường xuyên có các chương trình tuyển dụng thực tập sinh.